Mr.Tasaki – President

by MMJVN | 4 Aug, 2015

Anh có thể cho biết cơ hội lập nghiệp của anh là gì không?

Nói chính xác thì đó là tôi chỉ tiếp quản lại pháp nhân của công ty sau đó tôi phải lập nghiệp bắt đầu từ con số 0.

Tổ chức MMJ đã tồn tại kể từ khi tôi nhập học vào trường đại học Kyoto.
Vào khi mà các anh chị học trước tôi đều học lên cao học và bản thân tôi không đi tìm việc thì tôi đã tình cờ biết tới công ty , khi đó khi biết rằng công ty sắp phá sản thì tôi đã suy nghĩ rất nhiều về sự tiếc nuối nếu công ty phá sản. Sau đó tôi đã quyết định “ vậy hãy để tôi làm tiếp” và tiếp quản công ty từ đó.

Lúc đó tôi vừa nhận sự trợ giúp của giám đốc thành lập công ty và tập trung các nhân viên lại để bắt đầu công ty lại một lần nữa.

Từ hồi còn nhỏ anh đã có suy nghĩ mình sẽ trở thành giám đốc không ạ?

Mặc dù tôi không quyết định tự mở công ty nhưng tôi cũng hoàn toàn không nghĩ gì đến việc đi tìm việc. Tuy nhiên có một điều tôi đã nghĩ là “ Có lẽ nơi này là nơi bắt đầu của mình”. Đó chính là ủy ban thư viện khi mà tôi học cấp 3.

Bình thường tôi chỉ cần những niềm vui thông qua các cuộc nói chuyện ở phòng thư viện hàng ngày và tham gia cuộc tranh luận với các học sinh trường khác 1 năm 1 lần.

Chủ đề của cuộc tranh luận là chỉ định một cuốn sách và mọi người đưa ra ý kiến trao đổi nội dung cuốn sách, khi đó tôi vừa nghe mọi người xung quanh nói chuyện,vừa học được “ Ý nghĩa của bản thân” .

Đây là trải nghiệm có sức tác động rất mạnh tới bản thân tôi.

Sau đó tôi đã kêu gọi rằng “ 1 năm chỉ có một lần thì thật đáng buồn. Tôi muốn tổ chức mỗi tháng một lần” và thực sự sự kiện này đã được tổ chức hàng tháng.
Từ việc tổ chức đều đặn và nhiều lần dẫn đến càng ngày những người tham gia cuộc thi đều mang theo kì vọng và cũng tham gia tranh luận tích cực hơn làm cho cuộc thi tranh luận ngày càng có sức sống hơn.

Do là buổi thi tranh luận nên càng lôi cuốn sự chú ý vào những suy nghĩ của từng cá nhân.

Tôi thấy sự thay đổi này thực sự rất thú vị.

Từ đó tôi cảm nhận được sự vui vẻ từ việc tạo ra các môi trường như vậy.

Anh có thể kể thêm về tuổi thơ của anh được không ạ?

Tôi nghĩ cũng như bình thường thôi.

Cũng chơi như mọi người, học như mọi người.
Khi còn nhỏ bố tôi là giáo viên và đã dạy tôi rằng “ Những gì thầy cô dã dạy thì không được tiếp thu nguyên như vậy”

Ví dụ như: giáo viên cũng không thể truyền đạt hết tất cả kiến thức cho học sinh trong lớp học được. Các giáo viên đã sắp xếp theo thứ tự ưu tiên và nội dùng phù hợp sao cho trong thời gian có hạn có thể dạy cho các em học sinh kiến thức quan trọng( những gì giáo viên đánh giá là quan trọng) . Khi cần thiết thì cũng có những giải thích không chính xác đối với xung quanh.
Ngoài ra sự thực còn thay đổi tùy theo giá trị quan và sự quan tâm của người giải thích.

Tôi vẫn còn nhớ bố tôi đã dạy tôi rằng sự giao tiếp giữa con người và con người thì phải dựa vào các điều kiện tiên quyết và đây cũng là một nguyên tắc của tôi.

Trong khi phát triển hệ thống những sự hiểu biết lõm bõm thì hầu như không có tác dụng gì. Đầu tiên cố gắng xuất phát từ các hiện thực & hiện tượng phổ biến rồi thu thập và phân tích theo quan điểm của bản thân, sau đó nếu bản thân không tiếp cận, hiểu và lý giải vấn đề thì sẽ không thể trở thành tri thức của bản thân được.

Đương nhiên điều không cần phải nói nữa đó là phải học và hiểu được các điều kiện tiên quyết trong thế giới hệ thống.

Khi gặp những sự việc lớn thì bạn có thể bàn luận, tuy nhiên sẽ không có sự chỉ đạo tận tay ngay từ đầu. Thay vào đó sẽ dạy rất cẩn thận về việc sử dụng các công cụ , cách tra cứu thông tin hay như cách sử dụng từ điển. Trong cách điều hành công ty cũng thế tôi đã được bố tôi dạy rất nhiều điều kiện tiến quyết quan trọng.

Công ty của anh có phát triển thuận lợi không?

Khoảng 10 năm trước, cũng là khoảng thời gian internet bắt đầu phát triển và phổ biến , khi đó còn rất ít các công ty làm đến mảng thiết kế cho web. Nhờ vậy nên công ty tôi đã nhận được khá nhiều đơn hàng. Hơn nữa khu mua sắm chúng tôi độc lập tạo ra “ Shoplus” đã vượt quá 5000 cửa hàng đăng ký và vào thời kỳ đó cũng đã được đăng tải rầm rộ trên các phương tiện truyền thông.
Tuy nhiên tôi lúc nào cũng nghĩ không phải là“ Công ty phát triển thuận lợi =kiếm ra tiền”

Đương nhiên do đây là công ty nên nếu không có lợi nhuận thì công ty cũng không thể tồn tại và duy trì được, việc phải đảm bảo được cuộc sống của các nhân viên là rất quan trọng nhưng quan trọng hơn cả điều đó chính là các nhân viên có mối quan hệ tốt làm việc một cách vui vẻ. Tôi luôn suy nghĩ việc tạo ra không gian vui vẻ như ở trong ủy ban thư viện hồi tôi còn học cấp 3 hay là không khí giống như ở câu lạc bộ khi tôi vừa tiếp quản công ty cũng là điều rất quan trọng tại MMJ.
Công ty mở rộng một cách nhanh chóng thì thế nào cũng phát sinh ra căng thẳng trong công việc. Nếu như vậy thì sẽ làm cho các nhân viên phải chịu khối lượng công việc quá sức bản thân. Điều này là hoàn toàn không tốt. Bởi vậy nên vừa phải xây dựng một nền tảng vững mạnh và vừa làm cho công ty ngày càng phát triển.
Tôi cũng có nhiều người quen lập công ty nhưng điểm chung của họ là không bao giờ nói là “ Đã thất bại” . Trong quá trình phát triển đương nhiên sẽ có giai đoạn đen tối hoặc gặp phải gặp khó khăn. Nhưng đó không phải là “ Thất bại”

Sau khi qua giai đoạn đó thì họ vừa cười và vừa nói “ Lúc đó đúng là công ty đã gặp nhiều khó khăn” và điều quan trọng đó là vào thời điểm khó khăn phải đối mặt với các vấn đề đó.

Đương nhiên công ty tôi cũng có những giai đoạn khó khăn nhưng trong lúc đối mặt với khó khăn thì cũng có không ít các ý tưởng mới được sinh ra và các nhân viên của công ty lúc nào cũng hướng về phía trước tìm cách giải quyết vấn đề.

Anh có thể cho biết mục tiêu tiếp theo của công ty là gì ?

Tôi có niềm tin vào các hệ thống, dịch vụ được tạo ra bởi các nhân viên đầy kỹ năng và thành thạo, ngoài ra chúng tôi cũng nhận được các đánh giá tốt từ phía khách hàng cũng như người sử dụng. Tuy nhiên trong quy trình làm việc của chúng tôi thì tôi nghĩ còn rất nhiều điểm cần phải cải tiến. Hoặc là tạo ta một thể chế sao cho có thể phát huy tối đa sức mạnh của mỗi người? Hiện tại đây là chủ điểm tôi đang quan tâm nhiều nhất.
Ngoài ra chúng tôi cũng mong muốn được thử sức với nhiều ngành mới. Đó không phải là việc mở rộng kinh doanh mà là tạo ra nơi thử các tài năng của kỹ thuật mới. Vì nếu chỉ làm công việc của các nhà thầu phụ thì các kỹ sư của công ty chúng tôi tuyệt đối không thỏa mãn được ( cười), do vậy nên chúng tôi sẽ vừa làm thỏa mãn nguyện vọng của khách hàng và cũng thỏa mãn sự ham học hỏi đối với các kỹ sư. Chúng tôi mong rằng sẽ duy trì phát triển công ty theo vòng tuần hoàn như vậy.

Không phải là tạo ra một thể chế cưỡng ép mà là tạo ra một môi trường sao cho mỗi nhân viên bản thân họ muốn cố gắng nỗ lực. Tiếp đó là công việc của tôi là tạo ra môi trường sao cho mỗi nhân viên đều có không gian phát triển.
Công ty cũng chú trọng trong việc điều chỉnh sự cân bằng trong công việc của mỗi nhân viên. Khi phải họp với khách hàng vào buổi tối tại công ty mà khách hàng thấy trong văn phòng có ít nhân viên cũng đã bị nói “ Không phải quản lý quá lỏng lẻo sao?” nhưng đó là do tôi cũng muốn các nhân viên đều coi trọng thời gian dành cho gia đình cũng quan trọng như thời gian dành cho nghiên cứu vậy.

MMJ là công ty tạo ra môi trường cho mọi người trau dồi và phát triển.

Hiện tại chúng tôi vẫn làm việc cùng văn phòng, làm cùng công việc nhưng tôi cũng mong các nhân viên khi nào tìm được công việc mình yêu thích thì hãy theo đuổi công việc đó. Và để tương lai các bạn theo đuổi công việc mình yêu thích mà không gặp khó khăn thì bây giờ các bạn hãy học tập chăm nhỉ.

Chúng tôi cũng đang có những nhân viên rất giỏi mà ví dụ như công ty chúng tôi không còn đi chăng nữa thì các nhân viên cũng có thể sinh tồn được ở các nơi khác. Mong rằng các kỹ sư trưởng T.O và cả các lập trình viên I.T cũng được vào danh sách 1% những kỹ sư giỏi nhất ở Nhật.

Công ty chúng tôi hiện tại cũng đang tích cực tổ chức đào tạo cho nhân viên và tơi đây chúng tôi sẽ cố gắng đào tạo được nhiều điều bổ ích hơn nữa.

Theo anh những người có tính cách như thế nào sẽ muốn vào công ty MMJ?

Đó là những người ham học hỏi. Những người có khả năng suy nghĩ lô gic về sự vật sự việc. Ngoài ra có mong muốn cùng phát triển với những người xung quanh.

Trong công ty chúng tôi có rất nhiều sách kỹ thuật và sách chuyên môn và nếu nhân viên nào thấy thú vị thì cho dù nội dung sách không liên quan tới công việc hiện tại mà nó chỉ có một phần liên quan tới các ngành của công ty thì cho dù là sách nào đi nữa công ty cũng sẽ cấp kinh phí để mua. Tuy nhiên những loại sách dành cho những người mới bắt đầu như “ Hiểu ngày về …” hay là sách “ Nhập môn….” thì chúng tôi sẽ cố gắng không mua.

Không chỉ là hiểu bề nổi của vấn đề mà đối với những người muốn hiểu thêm sự vật, kỹ thuật nguyên lý ,cơ bản thì không thể nhầm lẫn được đó chính là những người hướng tới công ty chúng tôi. Tôi nghĩ rằng việc hiểu những kiến thức cơ bản như thế sẽ phát triển được các kỹ năng cao hơn. Tuy nhiên dù là nói vậy thì đây cũng không phải là công ty phát triển và nghiên cứu nên là vẫn phải hướng tới lợi nhuận thích hợp nữa ( Cười)

Công ty chúng tôi là nơi tụ hội của các kỹ sư tay nghề giỏi, và nếu bản thân bạn là người ham học hỏi thì đây chính là môi trường phát triển rất tốt. Tôi nghĩ những người luôn có tính ham tìm hiểu khát khao học hỏi là được.

Bình luận

comments